วงในเผย! GPU ของ A16 Bionic เจอ “ปัญหาใหญ่” ในขั้นตอนพัฒนา จึงจำเป็นต้องถอดฟีเจอร์ใหม่ออกทั้งหมดบน iPhone 14 Pro ทำให้ไม่ปังอย่างที่ควร

หลายคนที่ดูงานเปิดตัว iPhone 14 Series ในปีนี้ก็น่าจะมีความคิดเหมือนกันว่าทำไมชิป A16 Bionic ใหม่ถึงไม่ค่อยปังเท่าไหร่ โดยเฉพาะ GPU ที่ Apple พูดผ่าน ๆ ไปเลยในงานเปิดตัว ล่าสุดมีข้อมูลเผยว่า Apple วางแผนการอัปเดตครั้งใหญ่สําหรับความสามารถด้านกราฟิกบน iPhone 14 Pro เลยแหละ แต่กลับผิดแผนซะก่อน!?

โดยข้อมูลจาก The Information เผยว่า ทีมวิศวกรของ Apple “ทะเยอทะยานเกินไป” ในการเพิ่มฟีเจอร์ใหม่ให้กับ GPU ที่ออกแบบมาสําหรับ iPhone 14 Pro เช่น Ray Tracing ซึ่งเป็นเทคนิคการจัดแสงเพื่อให้เกิดความสมจริงยิ่งขึ้นในเกม

แต่หลังจากทดสอบกันแล้วพบว่าต้นแบบของ iPhone 14 Pro ใช้พลังงานมากกว่าที่คาดไว้มาก ซึ่งส่งผลต่ออายุการใช้งานแบตเตอรี่และการจัดการความร้อนของอุปกรณ์จนเกินไป จนทำให้ช่วงท้ายของการทดสอบ Apple ต้องตัดสินใจเปลี่ยนกลับไปใช้ GPU ส่วนใหญ่จากชิป A15 Bionic ของ iPhone 13 Pro แทนนั่นเอง

นี่จึงเป็นสาเหตุว่าทำไม iPhone 14 Pro ถึงมีประสิทธิภาพกราฟิกที่ดีขึ้นเพียงเล็กน้อยเมื่อเทียบกับการก้าวกระโดดของ iPhone รุ่นก่อน ๆ ข้อผิดพลาดดังกล่าวส่งผลให้ Apple ปรับโครงสร้างทีม GPU และย้ายผู้จัดการบางคนออกจากโครงการด้วย

ก็น่าจะเป็นเหตุผลที่เราไม่เห็นการโปรโมทหรือขิงแบบยิ่งใหญ่ของ Apple เกี่ยวกับประสิทธิภาพของชิป A16 Bionic ในปีนี้ ต่างจากฝั่ง Android ที่ทั้ง Snapdragon 8 Gen 2 หรือ Dimensity 9200 ที่ชูฟีเจอร์เด่นอย่าง Ray Tracing บน GPU มาได้อย่างไม่กั๊ก

ก็คงต้องเอาใจช่วย Apple กันต่อไป เชื่อว่าในปีหน้าเราอาจได้เห็นการพัฒนาที่ก้าวกระโดดแบบคิดไม่ถึงเลยก็ได้ หลังจากที่ปีนี้ทำได้ไม่ปังเท่าที่ควร แต่ถึงประสิทธิภาพจะไม่ปังแค่ไหน อย่าลืมว่ายอดขายก็ถล่มทลายเหมือนเดิม ว่าไหมล่ะ ?

ที่มา : Macrumors

เนื้อหาเกี่ยวข้อง

Apple ออกอัปเดต iOS 18.3.1 บน iPhone แก้บัคและปิดช่องโหว่

Gurman เผย iPhone SE รุ่นใหม่ มาแน่สัปดาห์นี้ !

Canalys เผย 10 อันดับสมาร์ทโฟนขายดีที่สุดในปี 2024 iPhone 15 ครองแชมป์ ฝั่ง Android เรือธง Galaxy S24 Ultra นอนมา!

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Read More