Connect with us

Android News

Synaptics ประกาศเปิดตัว Clear ID เซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือใต้กระจกหน้าจอครั้งแรกของโลก

Published

on

บริษัท Synaptics Inc  ถือเป็นบริษัทที่มีชื่อเสียงด้านการผลิตทัชแพดและเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือมาอย่างยาวนาน ได้เปิดตัวอุปกรณ์สแกนลายนิ้วมือชื่อว่า “Clear ID FS9500 optical-in-display” สำหรับใช้บนหน้าจอสมาร์ทโฟน เพื่อให้สามารถสแกนลายนิ้วมือได้บนหน้าจอ ซึ่งมีแนวโน้มเรื่องการออกแบบสมาร์ทโฟนแบบเต็มหน้าจอในปี 2017 นี้เองที่ทำให้ระบบสแกนลายนิ้วมือต้องไปอยู่ด้านหลังของสมาร์ทโฟน เพื่อที่จะทำให้หน้าจอมีขนาดพื้นที่มากขึ้น แม้ว่าทาง Apple จะนำระบบสแกนลายนิ้วมือออกไปแล้วก็ตาม อย่าง Touch ID ใน iPhone X ซึ่งแทนที่โดยระบบ Face ID

หลังจากที่ทาง Apple นำเทคโนโลยี Face ID มาใช้เพื่อสแกนใบหน้าแบบ 3 มิติ ทำให้ทางฝั่งผู้ผลิตสมาร์ทโฟนแอนดรอยด์หันมาใช้ระบบสแกนใบหน้าบ้าง แต่อย่างไรก็ตาม ทาง Synaptics ให้ความเห็นว่าระบบสแกนลายนิ้วมือที่อยู่ด้านหลังของสมาร์ทโฟนและระบบสแกนใบหน้าไม่สะดวกนัก หากสมาร์ทโฟนวางอยู่บนโต๊ะ ผู้ใช้จำเป็นต้องยกสมาร์ทโฟนขึ้นมาเพื่อสแกนลายนิ้วมือที่อยู่ด้านหลัง หรือแม้กระทั่งต้องนำสมาร์ทโฟนยื่นมาใกล้ ๆ หน้าเพื่อปลดล็อคหน้าจอ

ระบบสแกนลายนิ้วมือบนหน้าจอโดย Synaptics 

เครื่องสแกนลายนิ้วมือในตัวของ Clear ID FS9500 optical-in-display โดย Synaptics นั้น ได้ให้การรับรองว่า มีความถูกต้องแม่นยำเช่นเดียวกับการสแกนลายนิ้วมือแบบเดิมที่มีอยู่ในสมาร์ทโฟน และเนื่องจากเครื่องสแกนลายนิ้วมืออยู่ภายใต้จอของสมาร์ทโฟน ทำให้มีคุณสมบัติที่สามารถสแกนได้ทั้งนิ้วมือแห้งและเปียก

Clear ID มีระบบการป้องกันที่ดีภายใต้กระจกที่ทนทานของหน้าจอ จึงทำให้กันน้ำและป้องกันรอยขีดข่วน และมีคุณสมบัติด้านความปลอดภัย เช่น ระบบการยืนยันรูปแบบลายนิ้วมือ(Adaptive fingerprint template matching) และระบบเทคโนโลยีป้องกันการปลอมแปลง (Anti-spoofing technology) นอกจากนี้ยังรวมไปถึงการเข้ารหัสแบบ ECC authentication และ AES encryption อีกด้วย

ทาง Synaptics ได้ออกมายืนยันว่า การผลิต Clear ID ได้ดำเนินการผลิตขึ้นแล้ว โดยมีความร่วมมือกับบริษัทผู้ผลิตสมาร์ทโฟน 5 อันดับแรกของฝั่งแอนดรอยด์ โดยอ้างอิงกับหน้าจอของทาง Samsung อย่าง Infinity Display ที่เป็นลักษณะหน้าจอแบบเต็มจอที่ถูกใช้อยู่บนสมาร์ทโฟนอย่าง Galaxy S8, S8+ และ Galaxy Note 8 จึงมีความเป็นไปได้สูงที่ทาง Samsung จะนำเทคโนโลยีนี้ไปใช้กับสมาร์ทโฟนเรือธงของตนในอนาคต โดยทาง Synaptics จะแสดงเทคโนโลยี Clear ID นี้ในงาน Consumer Electronics Show (CES) 2018 ในเดือนมกราคมปีหน้า และอาจมีความเป็นไปได้สูงที่ทาง Qualcomm เองก็จะเปิดตัวเทคโนโลยีสแกนลายนิ้วมือภายใต้หน้าจอเช่นเดียวกันในช่วงไตรมาสที่ 1 ปี 2018

แหล่งที่มา – gizmochina

Android News2 วัน ago

ซีอีโอ HONOR ให้ความเห็นถึงกระแส “สมาร์ทโฟนจอพับ 3 ทบของ HUAWEI” กำลังรอดูว่าจะปังแค่ไหน!?

HONOR เปิดตัว Magic ...

IT News2 วัน ago

สรุปข่าวรอบสัปดาห์ระหว่างวันที่ 31 ส.ค. – 6 ก.ย. 67

ข่าวเด่นช่วงระหว่างว...

Android News2 วัน ago

OPPO Find X8 Series ยืนยันใช้แบตเตอรี่แบบ Silicon-Carbon ที่มีความหนาแน่นสูง

Zhou Yibao ผู้จัดการ...

Android News2 วัน ago

“realme Note 60” ปฏิวัติมาตรฐานบัดเจ็ตโฟนยุคใหม่ ด้วยกลไกปกป้องตัวเครื่อง ArmorShell™ Protection พร้อมประกาศราคาในไทยเริ่มต้นที่ 3,499 บาท

กรุงเทพฯ 5 กันยายน 2...

IT News2 วัน ago

DREAME เดินหน้าเต็มกำลังบุกตลาดโรบอททำความสะอาด เปิดตัว L10s Ultra Gen2

DREAME เดินหน้าเต็มก...

Android News2 วัน ago

หลุดภาพเครื่องจริง “Wangshu” สมาร์ทโฟนไร้ปุ่มที่เคยพัฒนาของ Xiaomi ภายใต้ตระกูล MIX

ก่อนหน้านี้มีรายงานว...

News2 วัน ago

ASUS เปิดตัว Vivobook S 15 และ ProArt PZ13โน้ตบุ๊ก Copilot+ PC รุ่นล่าสุด ขับเคลื่อนด้วยโปรเซสเซอร์ Snapdragon X Plus ส่งมอบความสามารถ AI สู่กลุ่มผู้ใช้ที่หลากหลายขึ้น

เอซุส (ประเทศไทย) เป...

Android News2 วัน ago

Motorola Razr 50s เริ่มการพัฒนาแล้ว หลังปรากฏบน HDR10+ Certification

กลางปีที่ผานมา Motor...

Copyright © 2012 iphone-droid.net.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ ดูเพิ่มเติมที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และจัดการได้ที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึก