Connect with us

Android News

มาแล้ว Android P Developer Preview 1 รองรับจอแหว่ง และฟีเจอร์ใหม่เพียบ

Published

on

Android P Developer Preview 1

Google ออกเวอร์ชั่นระบบปฏิบัติการใหม่สำหรับนักพัฒนาแล้ววันนี้ Android P Developer Preview 1 มาพร้อมความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่สำหรับสมาร์ทโฟนหน้าจอแหว่ง

ออกมาแล้วสำหรับ Android P Developer Preview 1 เวอร์ชั่นแรกที่ให้นักพัฒนาได้ทดสอบเบื้องต้น โดยมีฟีเจอร์ใหม่ๆ ดังนี้

Android P Developer Preview 1

Wi-Fi RTT หรือ Wi-Fi Round-Trip-Time : การวางจำแหน่งในอาคารที่มีความถูกต้องแม้นยำมากขึ้นสำหรับการติดตามตำแหน่งของอุปกรณ์ที่รันระบบปฏิบัติการ Android P โดยการใช้จุดเชื่อมต่อ Wi-Fi ที่ใกล้เคียง เพื่อวัดระยะทางไปยังจุดเชื่อมต่อ Wi-Fi ทำให้ทราบตำแหน่งในระยะที่แม่นยำเพียง 1-2 เมตร ซึ่งประโยชน์ของฟีเจอร์นี้จะช่วยให้ผู้ใช้งานได้ประสบการณ์ใหม่ๆ สำหรับการนำทางในอาคาร บริการระบุตำแหน่งที่ละเอียดมากขึ้น

 

Android P Developer Preview 1

รองรับหน้าจอแหว่ง : ระบบปฏิบัติการเวอร์ชั่นใหม่นี้รองรับการแสดงผลบนหน้าจอที่มีรอยแหว่งแล้วด้วย API ใหม่ที่ชื่อ DisplayCutout และสามารถจำลองหน้าจอแหว่งบริเวณขอบด้านบนเพื่อดูลักษณะการแสดงผลได้ด้วย

 

Android P Developer Preview 1

ดูรายแชทจากการแจ้งเตือน : ในส่วนของการแจ้งเตือนบน Android P สามารถอ่านแชทและดูรูปภาพทั้งหมดได้แล้ว หรือจะตอบกลับโดยการแตะที่ปุ่ม Reply จากในส่วนนี้ได้ทันที

รองรับหลายกล้อง : ตัวระบบปฏิบัติการมาพร้อม Multi-camera API เพื่อการรองรับการทำงานจากเซ็นเซอร์กล้องหลายตัว ไม่ว่าจะเป็นเลน์คู่หรือมากกว่า ทั้งจากกล้องหน้าและกล้องหลัง รวมไปถึงมี API สำหรับแสงแฟลชจากหน้าจอแสดงผลด้วย

Android P Developer Preview 1

ตัวอย่างการแสดงผลเต็มจอที่มีดีไซน์แบบแหว่ง

แปลงไฟลด้วย ImageDecoder : Android P สามารถแปลงไฟล์ด้วยการถอดรหัสไฟล์รูปภาพนิ่งและภาพเคลื่อนไหวได้ดีกว่าเมื่อเทียบกับเแบบเดิมที่เป็น BitmapFactory โดยมีข้อดีหลายอย่าง เช่น รองรับการปรับขนาดที่แม่นยำตามอัตราส่วนที่กำหนด การถอดรหัสเพียงขั้นเดียวไปยังหน่วยความจำฮาร์ดแวร์ และรองรับการประมวลผลหลังจาการถอดรหัส เป็นต้น

รองรับ HDR V9 และ HEIF : Android P เพิ่มการรองรับ HDR V9 เพื่อประสบการณ์การแสดงผลภาพที่ดีกว่าเดิม ตอบสนองการเล่นวิดีโอจาก YouTube และวิดีโอจากแหล่งอื่นๆ บนอุปกรณ์ที่รองรับ HDR รวมไปถึงการเพิ่มการเข้ารหัสภาพแบบ HEIF รูปแบบไฟล์ภาพประสิทธิภาพสูงที่ช่วยบีบอัดไฟล์ให้มีมีขนาดเล็กลงแต่คุณภาพยังคงเท่าเดิม

จัดการเน็ตได้ดีกว่าเดิมด้วย JobScheduler : บริการใหม่บน Android P ที่ช่วยให้ผู้ใช้งานจัดการงานแบบกำหนดเวลา หรือข้ามการทำงานในการใช้เน็ตขณะไม่ได้ใช้งาน อยู่ในโหมดสแตนบายด์ หรือขณะทำงานเบื้องหลัง โดยเลือกกำหนดตามสัญญาณเครือข่ายมือถือหรือ Wi-Fi และสามารถกำหนดงานล่วงหน้าเอาไว้ได้

Neural Networks API 1.1 : ระบบการเรียนรู้ของเครื่อง (Machine learning) ที่เคยนำเสนอครั้งแรกใน Android 8.1 Oreo โดยใน Android P ได้เพิ่มและปรับปรุง API ให้รองรับ Pad, BatchToSpaceND, SpaceToBatchND, Transpose, Strided Slice, Mean, Div, Sub และ Squeeze ซึ่งถ้าใครใช้งาน Pixel 2 ก็สามารถลองใช้งาน Qualcomm Hexagon HVX ได้

Autofill : ระบบการเติมคำอัตโนมัติได้ถูกปรับปรุงอีกครั้ง หลังจากมีการแจ้งเข้ามาจากทั้งผู้ใช้งานและนักพัฒนา โดยมีการแก้ไขข้อผิดพลาด และได้ออก API ใหม่สำหรับช่วยจัดการรหัสผ่านและการป้อนคำอัตโนมัติ

เปิด API การถ่ายเงินบนมือถือด้วย NFC : อุปกรณ์ Android P จะรองรับการชำระเงินได้ด้วย NFC และมีระบบความปลอดภัยที่ดีขึ้นด้วยการเปิดใช้งาน Smart-card Payments และบริการความปลอดภัยอื่นๆ

นอกจากฟีเจอร์ใหม่ๆ ที่มีการปรับปรุงและเพิ่มเข้ามาใหม่แล้ว Android P ยังได้เพิ่มความเป็นส่วนตัวสำหรับผู้ใช้งาน โดยการจำกัดการเข้าถึงไมโครโฟน กล้อง และเซ็นเซอร์ต่างๆ เมื่อแอพพลิเคชั่นนั้นๆ ไม่ได้มีการใช้งาน รวมไปถึงประสิทธิภาพในการใช้พลังงานที่ดีก็ยังคงได้รับการพัฒนาต่อไป

สำหรับ Google Play ก็ได้ประกาศให้แอพพลิเคชั่นทุกตัวออกเวอร์ชั่นใหม่ให้รองรับ Android Oreo ทั้งหมดภายในเดือนพฤศจิกายน 2018 และรองรับอุปกรณ์ 64-bit ทั้งหมดภายในปี 2019

อย่างไรก็ตาม ทั้งหมดนี้เป็นเพียงฟีเจอร์บางส่วนใน Android P ส่วนรายละเอียดเต็มๆ คาดว่าจะเปิดเผยอีกครั้งในงาน Google I/O ช่วงเดือนพฤษภาคมที่จะถึงนี้ และถ้าใครที่มีเครื่อง Pixel, Pixel XL Pixel 2 และ Pixel 2 XL แล้วอยากลองของ ก็ดาวน์โหลดรอมมาแฟลชเองได้ที่  Downloads and instructions

Android News2 วัน ago

ซีอีโอ HONOR ให้ความเห็นถึงกระแส “สมาร์ทโฟนจอพับ 3 ทบของ HUAWEI” กำลังรอดูว่าจะปังแค่ไหน!?

HONOR เปิดตัว Magic ...

IT News2 วัน ago

สรุปข่าวรอบสัปดาห์ระหว่างวันที่ 31 ส.ค. – 6 ก.ย. 67

ข่าวเด่นช่วงระหว่างว...

Android News2 วัน ago

OPPO Find X8 Series ยืนยันใช้แบตเตอรี่แบบ Silicon-Carbon ที่มีความหนาแน่นสูง

Zhou Yibao ผู้จัดการ...

Android News2 วัน ago

“realme Note 60” ปฏิวัติมาตรฐานบัดเจ็ตโฟนยุคใหม่ ด้วยกลไกปกป้องตัวเครื่อง ArmorShell™ Protection พร้อมประกาศราคาในไทยเริ่มต้นที่ 3,499 บาท

กรุงเทพฯ 5 กันยายน 2...

IT News2 วัน ago

DREAME เดินหน้าเต็มกำลังบุกตลาดโรบอททำความสะอาด เปิดตัว L10s Ultra Gen2

DREAME เดินหน้าเต็มก...

Android News2 วัน ago

หลุดภาพเครื่องจริง “Wangshu” สมาร์ทโฟนไร้ปุ่มที่เคยพัฒนาของ Xiaomi ภายใต้ตระกูล MIX

ก่อนหน้านี้มีรายงานว...

News2 วัน ago

ASUS เปิดตัว Vivobook S 15 และ ProArt PZ13โน้ตบุ๊ก Copilot+ PC รุ่นล่าสุด ขับเคลื่อนด้วยโปรเซสเซอร์ Snapdragon X Plus ส่งมอบความสามารถ AI สู่กลุ่มผู้ใช้ที่หลากหลายขึ้น

เอซุส (ประเทศไทย) เป...

Android News2 วัน ago

Motorola Razr 50s เริ่มการพัฒนาแล้ว หลังปรากฏบน HDR10+ Certification

กลางปีที่ผานมา Motor...

Copyright © 2012 iphone-droid.net.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ ดูเพิ่มเติมที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และจัดการได้ที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึก