Connect with us

Android App

Whoscall เตือนภัยยอดโทรศัพท์หลอกลวงพุ่งช่วงโควิด โหลดแอปรู้ทันเบอร์แปลก สายไหนควรรับ สายไหนควรเลี่ยง ดาวน์โหลดฟรีที่นี่

Published

on

Gogolook ผู้พัฒนาแอปพลิเคชั่นป้องกันการฉ้อโกงชั้นนำระดับโลก ที่รู้จักกันดีในนาม Whoscall แอปพลิเคชั่นระบุตัวตนสายเรียกเข้าที่ไม่รู้จักและป้องกันสแปม มีมากกว่า 90 ล้านผู้ใช้งานทั่วโลก เปิดตัวในประเทศไทยตั้งแต่ พ.ศ. 2559 แจ้งเตือนภัยจากกลุ่มผู้ไม่หวังดีที่ออกมาหลอกลวงประชาชนโดยการโทรหาเหยื่อและใช้กลโกงให้เหยื่อหลงเชื่อเพื่อหลอกเอาข้อมูลส่วนตัวที่กำลังระบาดอยู่ในขณะนี้

Gogolook ขอเป็นส่วนหนึ่งในการเพิ่มภูมิคุ้มกันทางไซเบอร์และป้องกันภัยเบื้องต้นให้กับประชาชน โดยการตีแผ่คดีอาชญากรรมทางไซเบอร์ที่เกิดขึ้นจริง เพื่อช่วยประชาชนรับรู้เล่ห์เหลี่ยมกลโกงที่อาจเกิดขึ้น เช่น การหลอกลวงทางโทรศัพท์ SMS อีเมลหลอกลวง (Phishing) และข้อความทางโซเชียลมีเดีย ซึ่งพฤติกรรมของคนกลุ่มนี้จะใช้วิธีโทรศัพท์เข้าเบอร์ของเหยื่อแล้วอ้างว่าโทรมาจากหน่วยงานต่างๆ เช่น บริษัทโทรคมนาคม ธนาคาร สถาบันการเงิน บัตรเครดิต หรือจากหน่วยงานภาครัฐ เพื่อหลอกถามข้อมูลส่วนตัว เช่น ชื่อ นามสกุล เลขบัตรประชาชน ที่อยู่ บัญชีธนาคาร เลขบัตรเครดิต และหมายเลข OTP เป็นต้น” 

ฐิตินันท์ สุทธินราพรรณ หัวหน้าฝ่ายการตลาด Gogolook ประเทศไทย เผยว่า “ในช่วงที่แกงค์นี้ออกมาหลอกลวงประชาชน เราจะเห็นยอดการดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่น Whoscall แบบก้าวกระโดด ซึ่งเทรนด์นี้จะถูกพบเห็นบ่อยครั้งโดยเฉพาะช่วงระหว่างการแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 ทาง Whoscall ได้ระบุสายหลอกลวงไปมากกว่า 1.8 ล้านสายในประเทศไทยในช่วงเดือนมกราคม – กรกฎาคม 2564 ที่ผ่านมา เนื่องจากประชาชนอยู่บ้านมากขึ้นและอาจมีการสั่งของที่ต้องรับสายที่ไม่รู้จักมากมาย ซึ่งเบอร์แปลกที่โทรเข้าอาจมาในรูปแบบของผู้ไม่หวังดีที่หลอกเอาข้อมูลส่วนตัวไปทำธุรกรรม หรือหลอกให้โอนเงิน หากเราไม่สามารถระบุตัวตนของคนที่โทรเข้ามาได้”

ในยุคที่การรู้เท่าทันกลโกงเป็นเรื่องที่เราต้องคอยระวัง แอปฯ Whoscall จึงเป็นแอปที่ควรมีติดมือถือไว้ทุกเครื่องเพื่อเพิ่มความปลอดภัย ป้องกันการฉ้อโกงและความอุ่นใจให้กับตัวเราและครอบครัว อีกทั้งยังช่วยตัดความรำคาญของเบอร์สแปมที่โทรมาเสนอขายสินค้าและบริการต่างๆ ที่เราไม่สนใจอีกด้วย

จากกรณีที่เกิดขึ้นล่าสุด พฤติกรรมของคนกลุ่มนี้คือโทรไปหลอกลวงประชาชน โดยพูดล่อลวงว่าโทรมาจากบริษัทขนส่งพัสดุชั้นนำแห่งหนึ่ง แจ้งว่ามีพัสดุผิดกฎหมายถูกส่งมา แต่ถูกอายัตไว้ไม่สามารถนำพัสดุออกได้ และขอให้เหยื่อบอกข้อมูลส่วนตัวเพื่อใช้ในการดำเนินการนำพัสดุออก หรือถ้าเหยื่อรู้ทันแจ้งว่าไม่ได้ส่งพัสดุ คนกลุ่มนี้จะอ้างว่าทางบริษัทฯ จะนำข้อมูลไปประสานแจ้งความดำเนินคดีกับตำรวจให้ 

วิธีป้องกันและรับมือ

  • ถ้ามีเบอร์ที่ไม่รู้จักโทรมา อย่าให้ข้อมูลส่วนตัวที่สำคัญเด็ดขาด แม้จะถูกปลายสายเร่งรัด เพราะในความเป็นจริงบริษัทหรือองค์กรต่างๆ ส่วนมากจะไม่ใช้วิธีการโทรเพื่อสอบถามข้อมูลส่วนตัวเหล่านี้
  • ดาวน์โหลด Whoscall แอปพลิเคชั่นระบุตัวตนสายเรียกเข้าที่ไม่รู้จักทำให้เราสามารถรู้ได้ว่าเบอร์ต้นทางนั้น เป็นเบอร์จากใคร โดย Whoscall มีฐานข้อมูลเบอร์มากกว่า 1.6 พันล้านเลขหมายทั่วโลก นอกจากนี้ยังสามารถใช้เพื่อบล็อกหมายเลขรบกวนอีกด้วย
  • หากต้องการร้องเรียน ปรึกษาเกี่ยวกับคดีทางไซเบอร์ สามารถแจ้งไปยังคอลเซ็นเตอร์ ศูนย์ PCT สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เบอร์ 1599 หรือ เบอร์ 081-866-3000 ได้ทุกวันไม่เว้นวันหยุดราชการ ห้วงเวลา 08.30-16.30 น.

ผู้ใช้สามารถดาวน์โหลดแอปฯ Whoscall ฟรี จาก App Store และ Play Store

เมื่อติดตั้งและตั้งค่าสำเร็จ Whoscall จะช่วยระบุตัวตนผู้โทรเข้าที่ไม่รู้จัก และยังช่วยสแกนลิงก์ในข้อความ SMS ที่อาจมีอันตรายได้อีกด้วย

Advertisement
Android News2 วัน ago

ซีอีโอ HONOR ให้ความเห็นถึงกระแส “สมาร์ทโฟนจอพับ 3 ทบของ HUAWEI” กำลังรอดูว่าจะปังแค่ไหน!?

HONOR เปิดตัว Magic ...

IT News2 วัน ago

สรุปข่าวรอบสัปดาห์ระหว่างวันที่ 31 ส.ค. – 6 ก.ย. 67

ข่าวเด่นช่วงระหว่างว...

Android News2 วัน ago

OPPO Find X8 Series ยืนยันใช้แบตเตอรี่แบบ Silicon-Carbon ที่มีความหนาแน่นสูง

Zhou Yibao ผู้จัดการ...

Android News2 วัน ago

“realme Note 60” ปฏิวัติมาตรฐานบัดเจ็ตโฟนยุคใหม่ ด้วยกลไกปกป้องตัวเครื่อง ArmorShell™ Protection พร้อมประกาศราคาในไทยเริ่มต้นที่ 3,499 บาท

กรุงเทพฯ 5 กันยายน 2...

IT News2 วัน ago

DREAME เดินหน้าเต็มกำลังบุกตลาดโรบอททำความสะอาด เปิดตัว L10s Ultra Gen2

DREAME เดินหน้าเต็มก...

Android News2 วัน ago

หลุดภาพเครื่องจริง “Wangshu” สมาร์ทโฟนไร้ปุ่มที่เคยพัฒนาของ Xiaomi ภายใต้ตระกูล MIX

ก่อนหน้านี้มีรายงานว...

News2 วัน ago

ASUS เปิดตัว Vivobook S 15 และ ProArt PZ13โน้ตบุ๊ก Copilot+ PC รุ่นล่าสุด ขับเคลื่อนด้วยโปรเซสเซอร์ Snapdragon X Plus ส่งมอบความสามารถ AI สู่กลุ่มผู้ใช้ที่หลากหลายขึ้น

เอซุส (ประเทศไทย) เป...

Android News2 วัน ago

Motorola Razr 50s เริ่มการพัฒนาแล้ว หลังปรากฏบน HDR10+ Certification

กลางปีที่ผานมา Motor...

Copyright © 2012 iphone-droid.net.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ ดูเพิ่มเติมที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และจัดการได้ที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึก