Connect with us

Smart Review

รีวิว HUAWEI MateBook D 15 แล็ปท็อป Super Device ศูนย์กลางการเชื่อมต่อแบบ Smart Office

Published

on

รีวิว HUAWEI MateBook D 15

รีวิว HUAWEI MateBook D 15 ยกระดับแล็ปท็อปสู่การเป็นศูนย์กลาง Smart Office ด้วยฟีเจอร์ HUAWEI Super Device ที่เชื่อมหลายอุปกรณ์ได้แบบไร้รอยต่ออย่างรวดเร็ว พร้อมมองประสบการณ์อย่างอัจฉริยะแบบรอบด้านและการใช้งานที่สะดวกสบายทุกที่ทุกเวลา

สรุปสเปค HUAWEI MateBook D 15

  • ขนาด : 357.8 x 229.9 x 16.9 มม.
  • น้ำหนัก : 1.56 กิโลกรัม
  • หน้าจอแสดงผล : IPS ขนาด 15.6 นิ้ว ความละเอียด Full HD (1920 x 1080 พิกเซล) อัตราส่วน 16:9, อัตราส่วนหน้าจอต่อตัวเครื่อง 87%, ความสว่างสูงสุด 250 นิต, มุมมองการรับชม 178 องศา และมีอัตราส่วนความคมชัด 1500: 1
  • CPU : Intel Core i5-1135G7 (11th Gen)
  • GPU : Intel Iris Xe Graphics
  • RAM : 8GB DDR4
  • ความจุ : 256GB/512GB แบบ NVMeTM PCIe SSD
  • ระบบปฏิบัติการ : Windows 11 Home
  • พอร์ต
    • USB-A 3.2 Gen 1 จำนวน 1 ช่อง
    • USB-A 2.0 จำนวน 2 ช่อง
    • USB-C จำนวน 1 ช่อง
    • HDMI จำนวน 1 ช่อง
    • พอร์ตหูฟังขนาด 3.5 มม.
  • กล้องหน้า HD Recessed Ccamera ความละเอียด 720P แบบซ่อนในแป้นพิมพ์
  • กล้องหลังความละเอียด 10 ล้านพิกเซล โฟกัสอัตโนมัติ พร้อมวิดีโอ HD 1080p และ 4K
  • รองรับลำโพง 2 ตัว พร้อมดิจิทัลไมโครโฟน 2 ตัว
  • รอบรับการเชื่อมต่อ WiFi IEEE 802.11a/b/g/n/ac/ax, 2.4GHz/5GHz, 2×2 MIMO และ Bluetooth 5.1
  • แบตเตอรี่ : 42Wh

อุปกรณ์ภายในกล่อง

  • ตัวเครื่อง HUAWEI Matebook D 15
  • อะแดปเตอร์ชาร์จไฟ HUAWEI USB-C 65W
  • สายชาร์จไฟ Charger cable (USB-C)
  • คู่มือเริ่มต้น Quick Start Guide
รีวิว HUAWEI MateBook D 15
รีวิว HUAWEI MateBook D 15
รีวิว HUAWEI MateBook D 15
รีวิว HUAWEI MateBook D 15

ดีไซน์ทันสมัยพร้อมน้ำหนักเบา พกพาไปได้ทุกที่

HUAWEI Matebook D 15 ใช้การดีไซน์ผ่านวัสดุอลูมิเนียมที่มีความแข็งแรง ทนทาน และป้องกันรอยขีดข่วนได้อย่างดี ช่วยให้มีความใหม่เอี่ยมตลอดเวลา ทั้งยังมีความเบาเพียง 1.56 กิโลกรัม ทำให้เราสามารถพกพาไปได้ทุกที่โดยไม่รู้สึกจนเกินไปครับ

รีวิว HUAWEI MateBook D 15

หน้าจอขนาดใหญ่ใช้งานได้เต็มตา

หน้าจอแสดงผลของ HUAWEI Matebook D 15 ให้มาแบบใหญ่ๆ HUAWEI FullView Display ถึง 15.6 นิ้ว พร้อมสัดส่วนหน้าจอกว้างถึง 87% และขอบหน้าจอบางเพียง 5.3 มม. ช่วยให้เราใช้งานได้ครบแบบเต็มตา ไม่ว่าจะชมภาพยนตร์ม ดูวิดีโอ ทำงาน หรือตกแต่งภาพก็ทำได้ชัดเจนแน่นอนครับ

รีวิว HUAWEI MateBook D 15

ที่สำคัญ ใครที่ใช้งานด้านการตกแต่งภาพหรือตัดต่อต่างๆ ก็สามารถได้สีสันที่ตรงผ่านพาเนลจอแบบ IPS ควบคู่กับความละเอียด Full HD (1920 x 1080 พิกเซล) และยังได้อัตราส่วนหน้าจอที่ 16:9

รีวิว HUAWEI MateBook D 15

ใครที่ใช้งานเป็นเวลานานๆ ก็อาจจะเกิดอาการเมื่อยล้าดวงตาได้ครับ แต่ HUAWEI Matebook D 15 ได้ผ่านมาตรฐานการรับประกัน TÜV Rheinland Certified ที่การันตีได้เลยว่าหน้าจอได้ลดแสงสีฟ้าและแสงกะพริบของหน้าจอลง ช่วยให้ใช้งานได้นานขึ้นกว่าเดิม

รีวิว HUAWEI MateBook D 15

รอบเครื่องมีะไรบ้าง

บริเวณหน้าจอแสดงผลเราจะได้ใช้งานแบบเต็มที่ พร้อมกับโลโก้ของ HUAWEI ทางด้านล่างครับ

รีวิว HUAWEI MateBook D 15

ที่แผงคีย์บอร์ดจะได้มาแบบ Tenkeyless Keyboard (TKL) ที่ยังคงมีปุ่มฟังก์ชันต่างๆ มาให้ครบถ้วนครับ แถมความพิเศษยังมีการซ่อนกล้องหน้าเอาไว้เพื่อความเป็นส่วนตัวในแผงคีย์บอร์ดอีกด้วย

รีวิว HUAWEI MateBook D 15

มุมขวาบนจะเป็นปุ่ม Power ที่ผสมเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือลงไป ถัดลงมาด้านล่างจะเป็น Touch Pad ครับ

รีวิว HUAWEI MateBook D 15

ฝั่งซ้ายตัวเครื่องจะมีพอร์ตต่างๆ ตั้งแต่ USB Type-C สำหรับชาร์จ ซึ่งยังรองรับการชาร์จให้อุปกรณ์อื่นด้วยครับ ถัดลงมาเป็นพอร์ต USB 3.2 Gen 1 และ HDMI

รีวิว HUAWEI MateBook D 15

ทางขวาจะมี แจ็คขนาด 3.5 มม. และ USB 2.0 อีก 2 ช่อง

รีวิว HUAWEI MateBook D 15

ขณะที่ด้านหลังของเครื่องจะมียางสำหรับยึดกับโต๊ะเครื่องขณะใช้งาน รวมถึงช่องระบายอากาศต่างๆ

รีวิว HUAWEI MateBook D 15

CPU Intel Core i5 รุ่นใหม่ รองรับใช้งานเต็มรูปแบบ

สำหรับ HUAWEI MateBook D 15 รุ่นใหม่ได้ใช้หน่วยประมวลผล Intel Core i5-1135G7 Gen 11th มีความเร็ว Clock สูงสุด 2.4GHz สามารถใช้งานทั่วไปได้ไหลลื่นและประมวลผลได้รวดเร็วเมื่อใช้ทำงานหรือเปิดโปรแกรมที่เน้นกราฟิกเบื้องต้นครับ

HUAWEI Super Device พร้อมใช้ครบทุกอุปกรณ์แบบไร้รอยต่อ

ใน HUAWEI MateBook D 15 จะมีฟีเจอร์ HUAWEI Super Device ที่เราบอกเลยว่าเป็นพระเอกของรุ่นนี้เลยทีเดียวครับ ใครที่ใช้อุปกรณ์ของ HUAWEI จะได้ใช้งาน HUAWEI Ecosystem แบบเต็มที่แน่นอน โดยอุปกรณ์ที่รองรับจะมีดังนี้

  • HUAWEI P50 Pro หรือสมาร์ทโฟนที่ใช้งานระบบปฏิบัติการ EMUI 12 ขึ้นไป
  • HUAWEI MateBook D หรือแล็ปท็อปรองรับ PC Manager 12.0.2 ขึ้นไป
  • HUAWEI MatePad 11 หรือแท็บเล็ตที่ใช้งานระบบปฏิบัติการ Harmony OS เวอร์ชั่นล่าสุด
  • HUAWEI MateView ที่ใช้ระบบปฏิบัติการ HarmonyOS พร้อมเฟิร์มแวร์อัปเดตเป็นเวอร์ชันล่าสุด HUAWEI Vision ที่ใช้ระบบปฏิบัติการ HarmonyOS เวอร์ชั่นล่าสุด

เริ่มใช้งาน HUAWEI Super Device

การเริ่มการใช้งาน เราจะต้องเปิดบลูทูธและเชื่อมต่อ Wi-Fi ให้เรียบร้อยครับ จากนั้นก็ให้คลิกที่ Control Panel ที่อยู่ใน System Tray จากนั้นให้เลือก Super Device เพื่อทำการค้นหากและเชื่อมต่ออุปกรณ์ของ HUAWEI ได้เลยครับ

ลาก-วางไฟล์ได้อย่างรวดเร็ว

เมื่อเราเชื่อมต่อ HUAWEI Super Device ได้ครบตามความต้องการแล้ว อย่างในรีวิวนี้เราได้เชื่อมต่อกับ HUAWEI P50 Pro ก็สามารถใช้งานแบบร่วมกันหลายหน้าจอได้เลยครับ โดยใน Control Panel จะมีฟีเจอร์ “Multi-Device Files” เพื่อให้เราเปลี่ยนข้อมูลในสมาร์ทโฟนเป็นอีกไดรฟ์หนึ่งบนแล็ปท็อปได้ทันที ซึ่งนี่หมายความว่าเราสามารถลากหรือส่งไฟล์ได้อย่างอิสระ ไม่ว่าจะเป็นการส่งข้อมูลจากสมาร์ทโฟนลงแล็ปท็อปหรือแล็ปท็อปเข้าในสมาร์ทโฟน โดยจำเป็นต้องใช้สายในการเชื่อมต่อให้วุ่นวายอีกต่อไปครับ

เราได้ลองย้ายไฟล์วิดีโอจากในสมาร์ทโฟนที่มีความจุประมาณ 2GB เข้ามาใน HUAWEI MateBook D 15 ผ่าน HUAWEI Super Device ใช้เวลาเพียง 20 วินาทีเท่านั้นครับ แทบไม่ต่างจากการย้ายจากไดรฟ์หนึ่งไปอีกไดรฟ์เลย

รีวิว HUAWEI MateBook D 15

เปิดแอปสมาร์ทโฟนบน HUAWEI MateBook D 15 ได้สูงสุดถึง 3 แอป

เมื่อเราเชื่อมต่ออยู่ HUAWEI Super Device อยู่ เราสามารถเปิดแอปพลิเคชั่นที่อยู่ในสมาร์ทโฟนให้แสดงบนหน้าจอของ HUAWEI MateBook D 15 ได้สูงสุด 3 แอปครับ ทำให้การใช้งานต่างๆ รวดเร็วมากขึ้นและสะดวกกว่าเดิม และการแก้ไขต่างๆ บนแล็ปท็อปก็จะถูกซิงค์และบันทึกลงในสมาร์ทโฟนให้เองโดยอัตโนมัติครับ

รีวิว HUAWEI MateBook D 15

หรือจะใช้กับ HUAWEI MatePad เพื่อเพิ่มหน้าจอได้อย่างอัจฉริยะ

ใครที่มี HUAWEI MatePad หรือแท็บเล็ตที่รันบน Harmony OS และทำการเชื่อมต่อ HUAWEI Super Device แล้วเรียบร้อย ก็สามารถเลือกเชื่อมต่อหน้าจอได้ถึง 3 แบบผ่านโปรแกรม HUAWEI PC Manager บบแล็ปท็อป ได้แก่ Mirror Mode จะแสดงหน้าจอของแล็ปท็อปแบบเดียวกับบน MatePad, Extend Mode ใช้ MatePad เป็นหน้าจอที่ 2 และ Collaboration Mode ที่ให้เราสามารถย้ายไฟล์ไปมาระหว่าง MatePad และแล็อปท็อปรุ่นนี้ได้โดยตรงเลยครับ

ทั้งนี้ หากใครที่มีหน้าจอ HUAWEI MateView หรือ HUAWEI Vision S ก็สามารถเชื่อมกับ HUAWEI MateBook D 15 เพื่อใช้งานบนหน้าจอที่ใหญ่ขึ้นและความละเอียดสูงขึ้นได้เช่นกันครับ แถมยังรองรับ Mirror Mode และ Extend Mode ได้เช่นกัน

ใช้กับอุปกรณ์เสริมอื่นๆ ได้เหมือนกันนะ

ไม่ใช่แค่สมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตของ HUAWEI ที่สามารถใช้ Super Device ได้เท่านั้น แต่หูฟังไร้สาย, ลำโพง ,เมาส์ หรือคีย์บอร์ดบลูทูธของ HUAWEI ก็สามารถเชื่อมต่อผ่านฟีเจอร์ Pop-Up Pairing ได้อย่างรวดเร็วครับ

รีดพลังความแรงขั้นสุดเพียงกดแค่ 2 ปุ่ม!!

ใครที่ต้องการใช้งานที่ต้องการการประมวลผลที่สูงขึ้นกว่าเดิม เช่น การตัดต่อที่มีเอฟเฟ็กต์เยอะๆ หรือต้องการเล่นเกมต่างๆ ใน HUAWEI MateBook D 15 จะให้เรากดปุ่ม “Fn + P” เพื่อเปิดโหมด “Optimal Performance Mode” เพื่อรีดประสิทธิภาพทั้งหมดของแล็ปท็อปรุ่นนี้ออกครับ แต่การเปิดโหมดนี้จะต้องเสียบสายชาร์จอยู่เท่านั้นครับ

เชื่อมต่อได้อย่างเสถียรทั้งแบบไร้สายและผ่านสาย

สิ่งที่จำเป็นที่เราต้องใช้งานกันอยู่คือการเชื่อมต่อต่างๆ ทั้งแบบไร้สายและผ่านสายครับ โดย HUAWEI MateBook D 15 รุ่นใหม่นี้รองรับ Wi-Fi 6 ได้เพื่อความเสถียรของการใช้งานอินเทอร์เน็ตและได้รับความเร็วในการดาวน์โหลดและอัปโหลดได้เต็มที่

รวมไปถึง USB Type-C ที่เป็นพอร์ตที่ทุกอุปกรณ์ต้องมีอยู่แล้วครับ โดยใน HUAWEI MateBook D 15 รองรับทั้งการชาร์จ 65W HUAWEI SuperCharge และการเชื่อมต่ออุปกรณ์อื่นผ่านพอร์ตนี้ได้เช่นกันครับ

กล้องหน้าซ่อนในแป้นพิมพ์เพื่อความเป็นส่วนตัว

ใครที่ต้องการใช้กล้องหน้าใน HUAWEI MateBook D 15 จะหลบอยู่ตรงกลางของแป้นพิมพ์ข้างปุ่ม F6 ครับ เราสามารถกดเพื่อให้กล้องเริ่มทำงานได้ทันทีและกดอีกรอบเพื่อปิดกล้องลงไป จุดนี้ช่วยให้ความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัวมีแบบเต็มที่ 100% ครับ จะใช้หรือไม่ใช้ก็ขึ้นอยู่กับผู้ใช้งานเองเท่านั้น ทั้งนี้ การคมชัดของกล้องก็มีความคมชัดในระดับ HD 720P ซึ่งเพียงพอในการใช้เพื่อประชุมงานหรือวิดีโอคอลครับ

ใช้งานได้ปลอดภัยขึ้นด้วยเซ็นเซอร์ Fingerprint

HUAWEI MateBook D 15 ให้เราใช้งานได้สะดวกและปลอดภัยมากขึ้นด้วยระบบเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือ (Fingerprint) ทื่เป็นปุ่มเดียวกับปุ่ม Power เลยครับ เวลาเราพับเครื่องและมาอยู่บน Lock Screen ก็เพียงสแกนลายนิ้วมือเพื่อใช้งานต่อได้ทันทีครับ

แบตเตอรี่อึด ใช้งานทั่วไปอยู่ได้เกือบวัน !!

เชื่อว่าหลายคนไม่ต้องอยากจะเสียเวลาชาร์จแบตเตอรี่บ่อยๆ เวลาใช้งานแล็ปท็อปครับ ซึ่งจากที่เราลองใช้งานแบบทั่วไป ไม่ว่าจะเป็นการเปิดเบราว์เซอร์ทั่วไป, ดู YouTube บ้าง และใช้งานตกแต่งภาพเล็กน้อย สามารถใช้ได้นานกว่า 10 ชั่วโมงครับ แถมยังเหลือกลับมาให้ชาร์จที่บ้านต่ออีกแบบเหลือเฟือ

สรุปการใช้งาน

สำหรับ HUAWEI MateBook D 15 ถือว่าเป็นแล็อปท็อปที่เน้นการใช้งานแบบครบวงจรของการทำงานเป็นหลักเลยครับ ตอบโจทย์สำหรับคนรุ่นใหม่ๆ ที่เน้นความสะดวกในการพกพาด้วยดีไซน์ที่เบาและเรียบหรู ทั้งยังทำงานได้ไหลลื่นไม่ติดขัดอะไร และที่ขาดไปไท้ได้เลยคือหากใครที่มีอุปกรณ์ HUAWEI อยู่ในมือจะยิ่งได้ใช้ประโยชน์จากการเป็น Super Device ได้มากขึ้นไปอีกขั้น ช่วยให้ทำงานได้ง่ายและสะดวกกว่าเดิมเยอะมากๆ ครับ

ราคาอย่างเป็นทางการ

HUAWEI MateBook D 15 มาในราคาเริ่มต้น 22,990 บาท โดยจะเริ่มวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการในวันนี้เป็นต้นไปผ่าน HUAWEI Experience Store และร้านค้าที่ร่วมรายการ โดยผู้ที่ซื้อระหว่าง 25 มีนาคม – 15 เมษายนนี้ จะได้รับฟรี! HUAWEI Band 6 และ HUAWEI Backpack มูลค่า 2,989 บาท

Android News2 วัน ago

ซีอีโอ HONOR ให้ความเห็นถึงกระแส “สมาร์ทโฟนจอพับ 3 ทบของ HUAWEI” กำลังรอดูว่าจะปังแค่ไหน!?

HONOR เปิดตัว Magic ...

IT News2 วัน ago

สรุปข่าวรอบสัปดาห์ระหว่างวันที่ 31 ส.ค. – 6 ก.ย. 67

ข่าวเด่นช่วงระหว่างว...

Android News2 วัน ago

OPPO Find X8 Series ยืนยันใช้แบตเตอรี่แบบ Silicon-Carbon ที่มีความหนาแน่นสูง

Zhou Yibao ผู้จัดการ...

Android News2 วัน ago

“realme Note 60” ปฏิวัติมาตรฐานบัดเจ็ตโฟนยุคใหม่ ด้วยกลไกปกป้องตัวเครื่อง ArmorShell™ Protection พร้อมประกาศราคาในไทยเริ่มต้นที่ 3,499 บาท

กรุงเทพฯ 5 กันยายน 2...

IT News2 วัน ago

DREAME เดินหน้าเต็มกำลังบุกตลาดโรบอททำความสะอาด เปิดตัว L10s Ultra Gen2

DREAME เดินหน้าเต็มก...

Android News2 วัน ago

หลุดภาพเครื่องจริง “Wangshu” สมาร์ทโฟนไร้ปุ่มที่เคยพัฒนาของ Xiaomi ภายใต้ตระกูล MIX

ก่อนหน้านี้มีรายงานว...

News2 วัน ago

ASUS เปิดตัว Vivobook S 15 และ ProArt PZ13โน้ตบุ๊ก Copilot+ PC รุ่นล่าสุด ขับเคลื่อนด้วยโปรเซสเซอร์ Snapdragon X Plus ส่งมอบความสามารถ AI สู่กลุ่มผู้ใช้ที่หลากหลายขึ้น

เอซุส (ประเทศไทย) เป...

Android News2 วัน ago

Motorola Razr 50s เริ่มการพัฒนาแล้ว หลังปรากฏบน HDR10+ Certification

กลางปีที่ผานมา Motor...

Copyright © 2012 iphone-droid.net.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ ดูเพิ่มเติมที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และจัดการได้ที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึก