Connect with us

IT News

AIS ดึงพลังกรีนพาร์ทเนอร์ ยกระดับ HUB OF E-WASTE รวมพลังสร้างความตระหนักรู้ สู่ภารกิจ Decarbonization พร้อมส่งแคมเปญ “อุ่นใจ ไปรฯ ทั่วไทย ตามล่าหา E-Waste” ในวัน International E-Waste Day

Published

on

วันขยะอิเล็กทรอนิกส์สากล หรือ International E-Waste Day 14 ตุลาคมปีนี้ AIS ในฐานะองค์กรไทยรายแรกที่เข้าร่วมเป็นสมาชิก WEEE Forum (Waste Electrical and Electronic Equipment) องค์กรนานาชาติที่รวบรวมข้อมูลด้านขยะอิเล็กทรอนิกส์และมีสมาชิกจากหน่วยงานต่างๆ ทั่วโลก ขอเป็นแกนกลางเดินหน้าดึงศักยภาพกรีนพาร์ทเนอร์ทั้งภาครัฐและเอกชนไทยรวมกว่า 220 องค์กร ร่วมยกระดับการทำงานของ HUB OF E-WASTE หรือ ศูนย์กลางการจัดการขยะอิเล็กทรอนิกส์อัจฉริยะ จากการแก้ไขปัญหาขยะอิเล็กทรอนิกส์ให้เข้าสู่กระบวนการรีไซเคิลอย่างถูกวิธีผ่านการสร้างความตระหนักรู้ สู่ภารกิจ Decarbonization ที่จะเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจก โดยมีเป้าหมายในการจัดการขยะอิเล็กทรอนิกส์อย่างถูกวิธีแบบปราศจากการฝังกลบหรือ Zero E-Waste to Landfill พร้อมเปิดตัวแคมเปญ “อุ่นใจ ไปรฯ ทั่วไทย ตามล่าหา E-Waste” สร้างปรากฎการณ์ครั้งสำคัญกับ “อุ่นใจ” และ “พี่ไปรฯ” ที่จะเดินทางไปเชิญชวนพันธมิตรทั้ง 220 องค์กรทั่วไทย มาร่วมตามล่าหาขยะอิเล็กทรอนิกส์ในบ้านแล้วนำมาฝากทิ้งกับ AIS และพาร์ทเนอร์กว่า 2,700 จุดทั่วประเทศ

นางสายชล ทรัพย์มากอุดม หัวหน้าหน่วยธุรกิจประชาสัมพันธ์และธุรกิจสัมพันธ์ AIS กล่าวว่า “เราขอใช้วาระวัน International E-Waste ในปีนี้ ยกระดับความเข้มข้นในการทำงาน ต่อสู้กับการเปลี่ยนแปลงรับมือกับวิกฤติโลกเดือดที่กำลังสร้างผลกระทบอย่างมากต่อสิ่งแวดล้อม โดยดึงพลังของ Green Partnership และศักยภาพของดิจิทัล มาร่วมสร้างการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญ ด้วยการใช้พลังจากการสร้างความตระหนักรู้ถึงปัญหาและการจัดการขยะอิเล็กทรอนิกส์อย่างถูกวิธี
สู่การทำงานในเชิงนโยบายและลงมือปฏิบัติจริงอย่างเป็นรูปธรรม ที่จะมีส่วนสำคัญต่อภารกิจ Decarbonization  หรือ การมุ่งลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ของแต่ละองค์กร และประเทศ จากการเก็บ E-Waste เข้าสู่กระบวนการรีไซเคิลอย่างถูกวิธี ซึ่งจะช่วยลดปริมาณการปล่อยคาร์บอนได้มหาศาล”

จากรายงาน Global E-waste Monitor (GEM) ประจำปี 2024 โดย UN ระบุว่าในปัจจุบันมีขยะอิเล็กทรอนิกส์เกิดขึ้น
ทั่วโลกกว่า  62,000 ล้านกิโลกรัม โดยมีการเปรียบเทียบให้เห็นภาพจำลองการใช้รถบรรทุกจำนวน 1.55 ล้านคัน บรรทุกขยะอิเล็กทรอนิกส์เรียงรายอยู่ตามแนวเส้นศูนย์สูตรของโลก อีกทั้งยังคาดว่าปริมาณขยะอิเล็กทรอนิกส์จะเพิ่มขึ้นเป็น 82,000 ล้านกิโลกรัมภายในปี 2030 ซึ่งหากขยะเหล่านี้ตกค้างและไม่ได้เข้าสู่กระบวนการจัดการรีไซเคิลที่ถูกต้อง ก็จะนำมาซึ่งอันตรายจากสารพิษและปริมาณของก๊าซเรือนกระจกที่จะสร้างผลกระทบมหาศาลโดยตรงกับโลกและตัวเราเช่นกัน

“กว่า 5 ปีที่ผ่านมา ของความมุ่งมั่นรณรงค์ในเรื่องนี้ โดย AIS ได้ประกาศความพร้อมสู่การเป็น HUB OF E-WASTE หรือ ศูนย์กลางการจัดการขยะอิเล็กทรอนิกส์อัจฉริยะของไทยในทุกด้าน  ทั้งการเป็นศูนย์กลางความรู้ที่รวบรวมข้อมูลด้านการแก้ไขปัญหาขยะอิเล็กทรอนิกส์, ศูนย์กลางเครือข่าย Green Community สร้างชุมชนให้เกิดความตระหนักด้านสิ่งแวดล้อมและมีส่วนร่วม, ศูนย์กลางความร่วมมือในการขยายจุดรับทิ้งขยะ E-Waste ร่วมกันมากกว่า 2,700 จุดทั่วประเทศ, ศูนย์กลางระบบจัดการ E-Waste ที่ทำงานร่วมกับไปรษณีย์ไทย ในการรับขยะ E-Waste รวมถึงการติดตามสถานะขยะ E-Waste ด้วยเทคโนโลยี Blockchain ผ่านแอป E-Waste+ ที่สามารถตรวจสอบและติดตามได้ว่าขยะ E-Waste ทุกชิ้นจะถูกนำส่งเข้าสู่กระบวนการ
รีไซเคิลในโรงงานที่ได้รับมาตรฐาน และศูนย์กลางการจัดการและรีไซเคิลขยะอิเล็กทรอนิกส์ โดยมีเป้าหมายหลักที่การบริหารจัดการขยะอิเล็กทรอนิกส์อย่างถูกวิธี โดยปราศจากการฝังกลบ หรือ Zero E-Waste to Landfill เหล่านี้ถือเป็นนโยบายสำคัญยิ่งในการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อม  โดยใช้ศักยภาพของดิจิทัล และพลังของ Green Partnership ที่แข็งแกร่งทุกภาคส่วน อันจะเป็นการร่วมขับเคลื่อนการแก้ปัญหา E-Waste ให้ได้อย่างเป็นรูปธรรมมากที่สุด”

นอกเหนือจากเป้าหมายในการแก้ปัญหาขยะอิเล็กทรอนิกส์ที่เป็นส่วนสำคัญกับภารกิจ Decarbonization แล้ว ในปีนี้ WEEE Forum (Waste Electrical and Electronic Equipment) องค์กรนานาชาติที่รวบรวมข้อมูลด้านขยะอิเล็กทรอนิกส์และมีสมาชิกจากหน่วยงานต่างๆ ทั่วโลก ยังได้กำหนดแนวคิดในวาระของวันขยะอิเล็กทรอนิกส์สากล 14 ตุลาคม 2567 ว่า Join the e-waste hunt – retrieve, recycle, and revive ร่วมค้นหาขยะอิเล็กทรอนิกส์ – ดึงกลับมา รีไซเคิล และฟื้นคืนชีพ” ซึ่งสอดคล้องกับภารกิจของ HUB OF E-WASTE จึงเป็นที่มาของ แคมเปญ “อุ่นใจ ไปรฯ ทั่วไทย ตามล่าหา E-Waste” ที่เชิญชวนพาร์ทเนอร์ทั้ง​220 องค์กร ให้เข้ามามีส่วนร่วมค้นหาขยะอิเล็กทรอนิกส์ รวมถึงส่งต่อแนวคิด รณรงค์ การค้นหาขยะอิเล็กทรอนิกส์เพื่อฝากให้ “อุ่นใจและพี่ไปรฯ” นำไปจัดการอย่างถูกวิธี และนัดรวมพลังประชาสัมพันธ์ผ่านทาง Social Media ของแต่ละองค์กรที่คาดว่าจะสามารถสร้างการตระหนักและการรับรู้ถึงภัยของ E-Waste เข้าถึงกลุ่มผู้ติดตามมากกว่า 6 ล้านคนในวันดังกล่าว

“AIS ขอเป็นแกนกลางด้านการจัดการขยะอิเล็กทรอนิกส์ โดยเราขอเชิญชวนให้ทุกองค์กรทุกภาคส่วนเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งกับ HUB OF E-WASTE และ Green Network ร่วมกันส่งต่อพลังการต่อสู้กับปัญหาครั้งนี้ไปยังเพื่อน ครอบครัว และคนใกล้ตัวทุกคน เพื่อโลกของเรา” นางสายชล กล่าวทิ้งท้าย

Advertisement
Creative Launches Cutting-Edge Audio Solutions for the Thailand Market Creative Launches Cutting-Edge Audio Solutions for the Thailand Market
IT News44 นาที ago

Creative เปิดตัวโซลูชันเสียงล้ำสมัยสำหรับตลาดประเทศไทย

Creative (ครีเอทีฟ) ...

Android News8 ชั่วโมง ago

ยังมีอีกรุ่น! realme GT7 Pro ยืนยันเปิดตัวเดือนนี้ด้วย พร้อมแง้มสเปคใช้ชิป Snapdragon ตัวท็อป + มีกล้อง Periscope ด้วย!

ตุลาคมปีนี้เป็นเดือน...

AIS OneD Packages AIS OneD Packages
News10 ชั่วโมง ago

AIS จับมือ เดอะ วัน เอ็นเตอร์ไพรส์ ดูแอป oneD สดและย้อนหลังไม่มีโฆษณาคั่น

AIS จับมือ เดอะ วัน ...

realme 13 series pubg mobile speed to victory realme 13 series pubg mobile speed to victory
News10 ชั่วโมง ago

เหล่าเกมเมอร์เตรียมลุย! พบกับเกมมิ่งสมาร์ตโฟนรุ่นใหม่ “realme 13 Series” ร่วมคอลแลบกับ’PUBG MOBILE อย่างเป็นทางการ 17 ตุลาคมนี้

เหล่าเกมเมอร์เตรียมล...

Android News12 ชั่วโมง ago

OPPO ส่งทีเซอร์อวดดีไซน์ OPPO Find X8 Series โชว์หน้าจอแบน ปุ่มกล้องใหม่ และยืนยันปีนี้เปิดตัวทั่วโลกด้วย! (มีคลิป)

เหลือเวลาอีกราวสัปดา...

HarmonyOS12 ชั่วโมง ago

สร้างสมดุลให้กับชีวิตด้วย HUAWEI WATCH GT 5 Series ฟีเจอร์ตรวจวัดสุขภาพอารมณ์ตัวช่วยดูแลครบทุกมิติทั้งร่างกายและจิตใจ

ร่างกายของเรานั้นไม่...

Apple News12 ชั่วโมง ago

สรุปราคาไทย iPad mini รุ่นที่ 7 เริ่มต้น 17,900 บาท!

Apple เปิดตัว iPad m...

DarkFlash DY470 ATX DarkFlash DY470 ATX
IT News12 ชั่วโมง ago

DarkFlash เปิดตัว DY470 ATX เคสพีซีสีดำคลาสสิคที่สะท้อนความดุดัน

DarkFlash ส่งเคสพีซี...

Copyright © 2012 iphone-droid.net.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ ดูเพิ่มเติมที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และจัดการได้ที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึก