Connect with us

ข่าวประชาสัมพันธ์

เลอโนโวชี้ 7 เทรนด์ไอทีประจำปี 2015

Published

on

เลอโนโวชี้ 7 เทรนด์ไอทีประจำปี 2015 โดย คุณจีรวุฒิ วงศ์พิมลพรกรรมการผู้จัดการประจำประเทศไทย เลอโนโว ประเทศไทย

lenovo

ปี 2014 คืออีกหนึ่งปีที่น่าสนใจสำหรับผู้บริโภค เนื่องจากเป็นปีที่มีดีไวซ์และเก็ดเจ็ทต่างๆออกมามากมายเพื่อตอบสนองการใช้งานของผู้คนทั้งสำหรับเรื่องงานและชีวิตส่วนตัว ดีไวซ์รุ่นใหม่ที่ออกมาเปลี่ยนวิธีการใช้งานอุปกรณ์ไอทีแบบเดิมๆออกไปช่วยให้ดีไวซ์มีศักยภาพมากขึ้น ทั้งแท็บเล็ตที่มีโปรเจ็คเตอร์ในตัวที่ทำให้ทุกที่เป็นโรงหนังขนานย่อมได้ง่ายๆ, อย่างแท็บเล็ตและอัลตร้าโมบายคุณสมบัติครบครัน, หรือแม้กระทั่งเวิร์คสเตชั่นที่ถูกนำมาใส่ลูกเล่นเพิ่มขึ้น สิ่งเหล่านี้ทำให้ปี 2014 เป็นปีที่น่าสนใจสำหรับวงการคอมพิวเตอร์ไอที

และในปีนี้วงการคอมพิวเตอร์และไอทีจะน่าสนใจมากขึ้นกว่าปีก่อนเนื่องจากมีผลิตภัณฑ์และเทคโนโลยีล้ำสมัยที่ก่อกำเนิดขึ้นมากมายซึ่งทยอยกันนำลงสู่ตลาดเพื่อให้ผู้บริโภคได้ใช้งานกัน ต่อไปนี้คือตัวอย่างของเทรนด์สำหรับผลิตภัณฑ์ที่เราน่าจะได้เห็นกันในปี 2015

 

  1. ใช้งานได้ทุกที่ในยุคดิจิตอล

ผู้ผลิตอุปกรณ์ไอทีไม่ว่าจะเป็นโปรเซสเซอร์หรือกราฟฟิคต่างๆสำหรับเดสก์ท๊อปจะหันมาผลิตผลิตภัณฑ์ที่ใช้พลังงานแบตเตอร์รี่น้อยและมีระบบระบายความร้อนที่ดีขึ้น และผลิตภัณฑ์ที่ถูกออกแบบขึ้นจะเน้นให้ความคล่องตัว พกพาไปได้ทุกที่

ประสิทธิภาพของอุปกรณ์ไอทีที่พกพาได้ชนิดต่างๆเริ่มมีประสิทธิภาพใกล้เคียงกับคอมพิวเตอร์เดสก์

ท็อปและส่งผู้ให้ผู้บริโภคเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ที่ตนต้องการมากกว่าการมองหาอุปกรณ์ที่มีประสิทธิภาพทางคอมพิวเตอร์อันครบครัน เทรนด์ของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปนี้เปิดโอกาสให้ผู้ผลิตอุปกรณ์ไอทีต่างๆได้คิดค้นและพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่มีนวัตกรรมและลูกเล่นใหม่ๆมากกว่าแค่การผลิตอุปกรณ์ที่เน้นประสิทธิภาพด้านการแสดงผล รายงานจาก IDC ระบุว่า บริษัทในประเทศไทยริ่มหันมาให้ความสำคัญกับอุปกรณ์ที่ให้ความคล่องตัว พกพาได้สะดวกในทุกที่ และเชื่อว่าภายในปี 2015 บริษัทชั้นนำของไทยกว่าครึ่งจะเน้นนโยบายในการซื้ออุปกรณ์ที่ให้ความคล่องตัวด้านการใช้งาน

 

  1. อุปกรณ์ไร้สาย ลดความยุ่งยาก

อุปกรณ์เสริมสำหรับฮาร์ดแวร์ถูกผลิตเพื่อช่วยลดความยุ่งยากในการเชื่อมต่อและใช้งานอุปกรณ์ไอทีต่างๆ  USB 3.1 จะช่วยให้ลดความยุ่งยากในการเชื่อมต่อสายเคเบิ้ลหลายๆสายให้รวมอยู่ในสายเดียวโดยมีคุณสมบัติ อาทิ การเชื่อมต่อ DisplayPort พร้อมจ่ายไฟให้อุปกรณ์ไปในตัว ที่ชาร์จดีไวซ์แบบไร้สาย  เพื่อชาร์จแบตเตอร์รี่ให้อุปกรณ์และเพิ่มความเสถียรในการเชื่อมต่ออุปกรณ์แบบไร้สายก็มีแนวโน้มที่จะเปิดตัวในปี 2015 เช่นกัน

ในปีนี้ ผู้บริโภคมีแน้วโน้มที่จะมองหาอุปกรณ์ที่เป็นแบบมัลติโหมดเพื่อการใช้งานที่ครบครันในเครื่องเดียว Gartner คาดการณ์ว่าอุปกรณ์ลูกผสม หรือ ทู-อิน-วัน ดีไวซ์มีแนวโน้มที่จะเติบโตขึ้นอย่างเห็นได้ชัด โดยจำนวนอุปกรณ์อัลตร้าโมบายในตลาดระดับพรีเมี่ยมจะอยู่ที่ราว 22 เปอร์เซ็นต์ในปี 2014 และเพิ่สูงถึง 32 เปอร์เซ็นต์ภายในปี 2018

 

  1. แท็บเล็ตจะกลายเป็นแก็ดเจ็ตคู่ใจสำหรับคนทำงาน

เราคงปฏิเสธไม่ได้ว่าเราได้เข้ามาสู่ในยุคที่อุปกรณ์ไร้สายเป็นตัวขับเคลื่อนประสิทธิภาพในการทำงาน แท็บเล็ตจึงกลายเป็นแก็ดเจ็ทแถวหน้าที่คนส่วนใหญ่เลือกใช้ โดยเฉพาะคนที่ต้องทำงานนอกสถานที่บ่อยๆ โดยในปัจจุบันมีแท็บเล็ตหลายต่อหลายรุ่นที่มีประสิทธิภาพเทียบเท่ากับแล็ปท็อปชนิดอัลตร้า-โมบายล์

ผู้ผลิตผลิตภัณฑ์ไอทีที่มีชื่อเสียงด้านความเสถียรของผลิตภัณฑ์และนำเสนอนวัตกรรมใหม่ๆสำหรับคนทำงาน จะโดดเด่นขึ้นมาจากคู่แข่งอย่างเห็นได้ชัด เพราะผลิตภัณฑ์ที่ถูกออกแบบมาอย่างลงตัวของเขา จะเป็นทางเลือกที่ยอดเยี่ยมสำหรับการใช้งานสำหรับธุรกิจ

 

  1. การกลับมาของคอมพิวเตอร์พีซี

บางคนอาจจะคิดว่าการเติบโตแท็บเล็ตจะทำให้ความนิยมของคอมพิวเตอร์พีซีลดลง แต่สำหรับผู้ใช้ที่ไม่ได้เน้นการใช้งานนอกสถานที่ คอมพิวเตอร์พีซียังคงเป็นเบอร์หนึ่งในเรื่องประสิทธิภาพ สถาบันการ์ทเนอร์ได้กล่าวไว้ว่าตลาดคอมพิวเตอร์พีซีได้ฟื้นกลับขึ้นมาในปี 201415 ซึ่งก็เราเชื่อว่าแนวโน้มการเติบโตของคอมพิวเตอร์พีซีจะก้าวหน้าขึ้นไปอีกในอนาคต

 

  1. ผู้บริโภคจะทดลองใช้อุปกรณ์หลายหลากขนาดและรูปแบบ

เมื่อก่อน ผู้ผลิตผลิตภัณฑ์ไอทีจะมีโทรศัพท์สมาร์ทโฟนเรือธงยี่ห้อละ 1 เครื่อง แต่ในสมัยนี้ ผู้ผลิตรายใหญ่แต่ละรายเสนอทางเลือกให้กับผู้บริโภค โดยเสนอสมาร์ทโฟนเรือธงหลากหลายรุ่น หลากหลายขนาด และ หลากหลายรูปแบบให้ผู้บริโภคได้เลือกสรร เพราะรู้ว่าการไม่เสนอทางเลือกให้ลูกค้าจะทำให้ตนเป็นรองในสนามแข่งขัน เทรนด์นี้ไม่ได้เกิดขึ้นเฉพาะในตลาดสมาร์ทโฟน แต่ในตลาดคอมพิวเตอร์เดสก์ท็อป, แล็ปท็อป, ผลิตภัณฑ์ไฮบริด และแท็บเล็ตยังมาตัวเลือกใหม่ๆให้ผู้บริโภคอีกด้วย ฉะนั้นผู้บริโภคจึงจะหันไปหาผู้ผลิตผลิตภัณฑ์ไอทีที่มีชื่อเสียงด้านความเสถียรของผลิตภัณฑ์และนำเสนอนวัตกรรมใหม่ๆ

สถาบันไอดีซีคาดการณ์ว่าจำนวนการส่งออกของแฟ็บเล็ตจะสูงขึ้นมากในปี 2015 นี้ แต่ผู้บริโภคจะยังคงชั่งใจในเรื่องขนาดและรูปแบบที่เหมาะกับตนเองอยู่ เพราะรูปแบบที่เป็นที่นิยมนั้นเริ่มล้าสมัยแล้ว

 

  1. ผู้ประกอบการจะมุ่งเน้นในเรื่องความปลอดภัยและความน่าเชื่อถือ

ในปี 2557 ที่ผ่านมา มีวิกฤตทางด้านความปลอดภัยหลายเหตุการณ์ที่ทำให้ผู้บริโภคพากันอกสั่นขวัญแขวน ไม่ว่าจะเป็นฮาร์ตบลีด (Heartbleed) หรือเชลล์ช็อค (Shellshock) ปัจจัยที่สนับสนุนให้เกิดปัญหาน่าปวดหัวสำหรับแผนกไอทีเหล่านี้คือเทรนด์ BYOD ผลสำรวจล่าสุดของสถาบันการ์ทเนอร์เผยว่า ¼ ของผู้ใช้ที่นำเครื่องคอมพิวเตอร์ส่วนตัวมาทำงานนั้น ได้รับผลกระทบจนทำให้คอมพิวเตอร์ของตนมีปัญหา แต่คนที่ราบงานเรื่องนี้ให้ทางผู้ใหญ่รับทราบมีเพียง 27% เท่านั้น

นี่เป็นสาเหตุที่ทำให้เทรนด์ CYOD ได้ก่อตัวขึ้นมา เพราะมีผลบวกสำหรับความปลอดภัย อีกทั้งผู้บริโภคยังได้มีทางเลือกอีกด้วย เทรนด์ CYOD นั้นจะยังคงเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่องในปี 2015 นี้ โดยภาคธุรกิจจะหันไปหาผู้ผลิตผลิตภัณฑ์ไอทีให้เป็นผู้สังเกตการณ์ข้อมูลภายในองค์กรเพื่อเสริมประสิทธิภาพให้กับระบบรักษาความปลอดภัย และยังง่ายต่อการใช้งานอีกด้วย

 

  1. ไอทีจะมีความสิ่งที่สำคัญมากขึ้น

ทุกวันนี้ แอพพลิเคชั่นต่างๆได้กลายเป็นหัวใจหลักของสมาร์ทโฟน จำนวนแอพพลิเคชั่นที่ผู้บริโภคใช้งานนั้นค่อนข้างที่จะคงที่ จึงทำให้เกิดการแข่งขันที่ดุเดือด แอพพลิเคชั่นที่สามารถตอบสนองการใช้งานมากที่สุดเท่านั้นที่จะสามารถอยู่รอดได้ ซึ่งจากสถานการณ์นี้จะเป็นตัวกระตุ้นให้อุปกรณ์ไอทีเพิ่มขีดความสามารถให้สามารถทำงานได้ง่ายขึ้นและมีประโยชน์เพิ่มขึ้น  นอกจากนี้จำนวนของผู้บริโภคที่ใช้งานแอพพลิเคชั่นสามารถเข้าดูข้อมูลต่างๆเพื่อช่วยให้ในการใช้ชีวิตประจำวันให้สะดวกยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการเช็คตารางการออกกำลังกาย หรือ เวลานัดหมายประจำสัปดาห์

ด้วยแอพพลิเคชั่นที่มีจำนวนมาก การเลือกแอพพลิเคชั่นที่ดีที่สุดนั้นถือเป็นเรื่องยากสำหรับผู้บริโภค ด้วยเหตุนี้เป็นโอกาสที่ดีสำหรับผู้ผลิตแอพพลิเคชั่นที่เริ่มเปิดตัวแอพที่เหมาะสมกับตลาดเป้าหมายในแต่ละกลุ่ม ซึ่งหมายความว่าเร็วๆนี้คุณอาจจะได้เห็นการแอพพลิเคชั่นที่สามารถประเมินผลยอดขายมาพร้อมกับคอมพิวเตอร์ธุรกิจรุ่นใหม่ๆ หรือแอพพลิเคชั่นสำหรับแฟชั่นในสมาร์ทโฟนหรือแม้แต่แอพพลิเคชั่นระบบ GPS บนแท็บเล็ตสำหรับผู้ปกครองอีกด้วย ปีนี้ไอทีจะเป็นคำตอบในการใช้ชีวิตให้ง่ายขึ้นสำหรับคุณ

สรุปได้ว่าความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีในในยุคสมัยใหม่ของอุปกรณ์แก็ดเจ็ต ผู้บริโภคคาดหวังมากกว่าความคล่องตัวและความสะดวกสบายจากอุปกรณ์ไอที เพื่อตอบสนองความต้องการดังกล่าวผู้ผลิตควรให้ความสำคัญในการวิเคราะห์ความต้องการของผู้บริโภคและนำมาเป็นแนวทางในการออกแบบผลิตภัณฑ์ที่มีฟีเจอร์ดึงดูดผู้บริโภคและให้ประโยชน์อย่างแท้จริง ต้องบอกว่า 2558 จะเป็นปีสำหรับการกลับมาของการทำงานอุปกรณ์ไอทีที่มีการทำงานอย่างเสถียรภาพและปลอดภัย ซึ่งจุดเด่นของผลิตภัณฑ์ในปี 2558 นั้นจะต้องเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีครบครันของปัจจัยดังกล่าว

IT News1 ชั่วโมง ago

Belkin ในงาน IFA 2024

คอลเลกชัน Belkin Sou...

IT News2 ชั่วโมง ago

เปิดตัว Osmo Action 5 Pro กล้อง Action Camera ระดับสูงของวงการเทคโนโลยีกล้อง จาก DJI

DJI ผู้นําระดับโลกด้...

IT News2 ชั่วโมง ago

AIS รวมใจบรรเทาอุทกภัยมอบเงิน2 ล้านบาทพร้อมจัดเต็มระบบสื่อสารฝ่าวิกฤตน้ำท่วม พร้อมเข้าเชื่อมต่อฟื้นฟูช่วยเหลือเพื่อคนไทยและผู้ประสบภัยทุกพื้นที่

นายสมชัย เลิศสุทธิวง...

IT News1 วัน ago

HUAWEI เปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ระดับโลกที่บาร์เซโลนา นำเสนอนวัตกรรมอุปกรณ์สวมใส่และแท็บเล็ตประสิทธิภาพการทํางานที่ไร้รอยต่อ

เมื่อวันที่ 19 กันยา...

Smart Review2 วัน ago

รีวิว HUAWEI WATCH GT 5 Series ที่สุดของนวัตกรรมและการออกแบบบนสมาร์ทวอทช์

รีวิว HUAWEI WATCH G...

Apple News2 วัน ago

AIS เริ่มวางจำหน่าย iPhone 16 Series พร้อมจัดโปรฯ และบริการที่ดีที่สุดบนเครือข่ายที่ดีที่สุดผ่าน AIS Shop ทั่วประเทศ

iPhone 16 ทั้ง 4 รุ่...

Apple News3 วัน ago

แกะกล่องพรีวิว iPhone 16 สี Ultramarine น้ำเงินแบบตะโกน สวยสดกว่าที่เคย!

ไม่ใช่แค่ iPhone 16 ...

Apple News3 วัน ago

แกะกล่องพรีวิว iPhone 16 Pro Max สี Desert Titanium สวยแค่ไหนกันนะ

iPhone 16 Pro Max ถึ...

Copyright © 2012 iphone-droid.net.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ ดูเพิ่มเติมที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และจัดการได้ที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึก