Connect with us

IT News

เทคโนโลยีของ MediaTek ที่ก้าวไปพร้อมกับกระแสเกมมิ่งบนสมาร์ทโฟน โดย JC Hsu รองประธานกรรมการองค์กรและผู้จัดการทั่วไปแห่งหน่วยธุรกิจการสื่อสารไร้สายของ MediaTek

Published

on

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมานี้ มีจำนวนการดาวน์โหลดเกมมือถือพุ่งสูงขึ้น ทำให้ตอนนี้มีเกมเมอร์ที่เล่นเกมในมือถือถึง 2.2 พันล้านคนทั่วโลก โดยปกติแล้วเกมเมอร์ต่างต้องการภาพกราฟฟิกที่ดียิ่งขึ้น รวมถึงการท่องโลกเกมมิ่งที่ต่อเนื่องไร้สะดุดได้นานที่สุดเท่าที่จะนานได้ เราจึงมองเห็นว่าวงการเกมเมอร์ต้องการภาพกราฟฟิกที่มีความละเอียดสูงเพิ่มมากขึ้นและต้องการเล่นเกมความเร็วสูงได้อย่างลื่นไหลไม่มีกระตุกอีกด้วย ดังนั้นชิปจึงต้องประหยัดพลังงานได้ดีที่สุดเพื่อยืดอายุการใช้งานแบตเตอรี่ให้นานที่สุด

แล้วจะเป็นไปได้ในโลกความเป็นจริงหรือ ด้วยเหตุนี้เราจึงมุ่งมาพัฒนาพลังงานที่จะช่วยให้ใช้งานได้นานขึ้น  การที่จะสร้างภาพกราฟฟิกอันน่าตื่นตาและเพิ่มความเร็วในการโหลดให้ฉับไวนั้น เราต้องเพิ่มประสิทธิภาพทรัพยากรสำหรับเธรด CPU และ GPU ให้เกิดขึ้นในแพลตฟอร์มอย่างชาญฉลาดที่สุด รวมถึงระบบที่สามารถคาดการณ์ความต้องการใช้ทรัพยากรและรักษาอัตราเฟรมให้มีความต่อเนื่อง อีกทั้งจอแสดงผลต้องสามารถปรับเปลี่ยนได้ เราเลยทำให้มันฉลาดขึ้น โดยสามารถปรับอัตราการรีเฟรชให้ตรงกับอัตราเฟรมของเกมที่ตรวจพบได้ พร้อมทั้งลดการใช้พลังงานเพื่อยืดอายุแบตเตอรี่ด้วย

และนี่ก็เป็นเพียงแค่คุณสมบัติหนึ่งจากชุดเทคโนโลยีเกมมิ่ง HyperEngine รุ่นที่ 5 รุ่นล่าสุดของเราเท่านั้น เร็วๆ นี้ เราจะยกระดับการสร้างแสงเงาแบบ Deferred Shading ด้วยเทคโนโลยี Ray Tracing หรือการจำลองพฤติกรรมทางกายภาพของแสงเพื่อให้เกมบนมือถือแสดงภาพได้อย่างสมจริง ดังนั้นเกมที่ใช้ Ray Tracing จะยิ่งดูสมจริงราวกับเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริง นั่นเป็นเหตุผลว่าทำไมเทคโนโลยีนี้จึงเป็นการอัปเกรดครั้งสำคัญที่สุดในด้านเทคโนโลยีกราฟฟิก เทคโนโลยีนี้จะจำลองแสงในทุกๆ ฉากแบบเรียลไทม์ โดยไม่ต้องคำนวณองค์ประกอบแสงไว้ล่วงหน้า แต่คุณรู้หรือไม่ว่าได้มีผู้คิดค้นเทคโนโลยีนี้เป็นครั้งแรกในศตวรรษที่ 16 ซึ่งเป็นผู้ผลิตภาพพิมพ์ชาวเยอรมันนาม Albrecht Durer แต่ต้องใช้เวลาเกือบ 500 ปีกว่าจะได้นำเทคโนโลยีนี้มาใช้ในภาพยนตร์แอนิเมชั่นของ Pixar และใช้เวลาต่อมาถึง 20 ปีกว่าจะได้นำมาใช้ในเกมเป็นครั้งแรก

ด้วยความร่วมมือระหว่าง Arm และ Tencent MediaTek Dimensity จึงสามารถกรุยทางสู่ยุคใหม่เพื่อให้เหล่าเกมเมอร์ได้เพลิดเพลินไปกับเกมที่มีเทคโนโลยี Ray Tracing บนสมาร์ทโฟน 5G อันทรงพลังในอีกไม่ช้านี้ ทั้งยังเพิ่มโอกาสให้นักพัฒนาเกมและเปิดประสบการณ์การเล่นเกมเหนือระดับที่ไม่มีใครเทียบได้ โดยเทคโนโลยี Ray Tracing SDK ของ MediaTek จะทำงานร่วมกับเทคโนโลยี Denoising ที่ช่วยขจัดสิ่งผิดปกติออกจากภาพและเพิ่มคุณภาพของภาพ แต่เรายังไม่หยุดเพียงเท่านี้ เพราะที่ MediaTek การสร้างนวัตกรรมอยู่ในสายเลือดของเรา และเราจะยังคงก้าวข้ามขีดจำกัดเพื่อสร้างประสบการณ์การเล่นรูปแบบใหม่ให้ล้ำจนคุณไม่อยากเชื่อสายตาตัวเอง

Android News4 ชั่วโมง ago

Dave2D ทำการทดสอบ Snapdragon 8 Elite ได้การประหยัดพลังงานสูงขึ้นถึง 43%

นับว่าเป็นการอัปเกรด...

Android News5 ชั่วโมง ago

คาดหวัง ! Ice Universe เผย One UI 7.0 จะมีแอนิเมชันและการเปลี่ยนฉากต่างๆ ที่ยอดเยี่ยมมาก

หลังจากที่เคยมีรายงา...

Android News6 ชั่วโมง ago

Redmi Note 14 5G Series ยืนยันเปิดตัวในอินเดียวันที่ 9 ธ.ค. มาพร้อมสโลแกน “Super Camera, Super AI”

Xiaomi ได้ประกาศวันเ...

Apple News6 ชั่วโมง ago

ลือ ! Apple กำลังสร้าง ‘LLM Siri’ ในปี 2026 บน iOS 19

ตามรายงานของ Bloombe...

Android News21 ชั่วโมง ago

เช็คกัน !! OPPO เผยตารางอัปเดต ColorOS 15 บน Android 15 ทั่วโลก

ในวันนี้ OPPO ได้เปิ...

Apple News21 ชั่วโมง ago

อย่างสวย ! YouTuber โชว์ดีไซน์ iPhone 17 Air กล้องหลัง 1 เลนส์ พร้อมจอ Dynamic Island

เราได้ยินมาแค่ข่าวลื...

HUAWEI IdeaHub HUAWEI IdeaHub
IT News22 ชั่วโมง ago

หัวเว่ยเผยโฉม IdeaHub รุ่นเรือธงพร้อมอัดโปรเด็ดหนุนผู้นำจออัจฉริยะเพื่อออฟฟิศยุคใหม่

หัวเว่ยเปิดตัว IdeaH...

Smart Review1 วัน ago

รีวิว ASUS Vivobook S 14 OLED (S5406) โน้ตบุ๊คดีไซน์มินิมอล l Intel Core Ultra 7 258V l ใช้นานสุด 27 ชม. และคีย์บอร์ดมีไฟ RGB !

รีวิว ASUS Vivobook ...

Copyright © 2012 iphone-droid.net.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ ดูเพิ่มเติมที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และจัดการได้ที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึก