Android News
ทำความรู้จักอะไรคือ Ray Tracing, FSR และ GSR เทคโนโลยีเกมขั้นสูงที่ใช้บนสมาร์ทโฟนเรือธงฝั่ง Android
ช่วง 1 – 2 ปีที่ผ่านมา สมาร์ทโฟนฝั่ง Android เริ่มใช้เทคโนโลยีเกมมิ่งที่ใช้งานบน PC หรือเกมมิ่งแล็ปท็อปมาแล้ว ตั้งแต่ Ray Tracing ในชิปฝั่งของ Qualcomm ที่ทำให้การเล่นเกมมีภาพกราฟิกที่สวยขึ้น โดยในปีนี้และปีหน้าก็เตรียมใช้งาน FSR (FidelityFX Super Resolution) และ GSR (Game Super Resolution) กันด้วย ซึ่งหลายคนอาจจะงงๆ อยู่ว่าแต่ละอย่างที่พูดถึงคืออะไรและใช้ชิปรุ่นไหนบ้าง วันนี้เรามีคำตอบมาให้และให้เข้าใจกันแบบง่ายๆ ครับ
Ray Tracing
มาเริ่มกันด้วย Ray Tracing ที่มีมาให้ใช้งานก่อนใครเลยในสมาร์ทโฟน ตั้งแต่การใช้ชิป Snapdragon 8 Gen 2 ของ Qualcomm รวมถึง MediaTek Dimensity 9200 และ Samsung Exynos 2200 ที่รองรับเทคโนโลยีนี้ ซึ่งชิปทั้ง 3 รุ่นเป็นชิปเรือธงของแต่ละค่ายที่รองรับการใช้งาน Ray Tracing ในระดับฮาร์ดแวร์อยู่แล้ว
เจ้า Ray Tracing จะเป็นการฮาร์ดแวร์ประมวลผลเรื่องแสงและเงาในกราฟิกของเกม เพื่อให้การเกิดการตกกระทบของแสง เงา และการสะท้อนในเกมมีความสมจริงมากขึ้นและมีมีมิติมากกว่าชิปที่ไม่ได้รองรับ Ray Tracing ซึ่งทั้งหมดจะช่วยให้ภาพในเกมสมจริงยิ่งขึ้นกว่าเดิม
จะเห็นว่า Ray Tracing ไม่ได้มีอะไรที่ซับซ้อนครับ เดี๋ยวเราไปต่อกันที่เทคโนโลยีใหม่ๆ กันบ้าง
GSR (Game Super Resolution)
GSR หรือ Game Super Resolution ที่เป็นเทคโนโลยีที่พัฒนาโดย Qualcomm บนชิป Snapdragon ตัวท็อปที่ให้ความรู้สึกคล้ายกับ DLSS ของ NVIDIA หรือ FSR ของ AMD ที่จะเป็นการอัปสเกลภาพ (Upscailing) ให้ภาพที่ความคมชัดยิ่งขึ้นและช่วยให้เห็นรอยหยักของภาพลดน้อยลงไปครับ ซึ่งข้อดีของ GSR คือการประมวลผลในการ Upscailing จะไม่ได้ใช้พลังของฮาร์ดแวร์เยอะนั่นเอง ทำให้สามารถใช้งานได้อย่างเต็มที่เป็นเวลานาน ไม่เกิดความร้อน และประหยัดพลังงานด้วย
ทั้งนี้ Qualcomm ยังบอกด้วยว่า GSR จะเป็นการอัปสเกลภาพจากความละเอียด 1080p ให้เป็นถึงระดับ 4K ได้ง่ายๆ แถมยังช่วยให้เฟรมเรทวิ่งได้มากกว่าเดิมและลื่นขึ้นอีกด้วยครับ
สำหรับ Snapdragon GSR จะรองรับการใช้งานบนชิป Snapdragon 8 Gen 1, Snapdragon 8 Gen 2, Snapdragon 8 Gen 3, Snapdragon 7 Gen 1 และ Snapdragon 6 Gen 1 ส่วนเกมที่รองรับในตอนนี้จะมี Call of Duty Warzone Mobile, Jade Dynasty: New Fantasy, Return to Empire, Justice Mobile, Naraka Mobile และ Farming Simulator 23 Mobile
FSR (FidelityFX Super Resolution)
และท้ายสุดที่เพิ่งจะมีข่าวไปหมาดๆ อย่าง FSR ที่เป็นเทคโนโลยีจาก AMD ซึ่งจริงๆ บน PC นั้นมีมาก่อนนานแล้วครับ แต่เพิ่งจะมีข่าวว่าเตรียมใช้งานบนสมาร์ทโฟนในช่วงต้นปีหน้ากับ Samsung Galaxy S24 Series ด้วย แต่ความพิเศษคือ 3 บริษัทใหญ่ทั้ง AMD, Qualcomm และ Samsung นั้นจะร่วมการพัฒนาให้เกิดขึ้นบนสมาร์ทโฟนนั่นเอง
FSR จริงๆ จะเป็นเทคโนโลยีและทำงานบนหลักการเดียวกับ Snapdragon GSR (Game Super Resolution) ของ Qualcomm แทบจะทั้งหมด ซึ่งหลักการทำงานบนสมาร์ทโฟนยังไม่ได้ประกาศออกมาอย่างเป็นทางการว่าจะใช้ในรูปแบบไหน แต่คาดว่าจะเป็นการใช้ FSR ร่วมกับ Ray Tracing เพื่อให้สามารถเล่นเกมระดับ AAA บนสมาร์ทโฟนได้ (คล้ายกับที่ iPhone 15 Pro เล่นเกมระดับ PC ได้ครับ) และสามารถอัปสเกลภาพของเกมให้คมชัดขึ้นได้โดยไม่เสียเฟรมเรทเช่นกัน
ชิปที่รองรับ FSR ในตอนนี้จะมี Exynos 2400 และ Snapdragon 8 Gen 3 for Galaxy (ยังไม่ชัวร์ว่า Snapdragon 8 Gen 3 รุ่นปกติจะได้ด้วยหรือไม่)